5 MẸO LÀM BÀI PART 1 - TOEIC

Kinh nghiệm học - 12/04/2021

5 MẸO LÀM BÀI PART 1 - TOEIC

Sau hôm đăng bài cách luyện nghe TOEIC hiệu quả, có một số bạn đã inbox và tâm sự rằng các bạn đã đi làm, công việc rất bận rộn, không có nhiều thời gian luyện nghe, khả năng nghe vẫn còn chưa tốt nhưng vẫn phải thi TOEIC gấp do tính chất công việc yêu cầu.

Vậy làm cách nào để vẫn với lượng kiến thức như thế, bạn vẫn có thể đạt điểm cao trong bài thi này? Trong bài viết này, ToeicEZ sẽ chia sẻ một số mẹo giúp các bạn hoàn thành tốt Part 1 nhé.

🍀A.Giới thiệu chung về Part 1:

👉 Part 1 là một trong bốn part của phần Listening (nghe) của bài thi TOEIC.
👉 Gồm 6 câu tương đương với 6 bức tranh miêu tả hành động của 1 người, hành động của nhóm gồm nhiều người (bối cảnh) hoặc miêu tả sự vật (vị trí đồ đạc).
👉 Mỗi bức tranh sẽ có 4 đáp án đọc ra và người nghe phải chọn nhanh một trong 4 đáp án đó.

🍀B. Mẹo làm bài

❤️1 Tập trung vào phát âm

Như đã nói ở phần trên, các bức tranh miêu tả hành động của người, một nhóm người, mô tả đồ vật… Vì thế trong đáp án sẽ xuất hiện nhiều từ ngữ chỉ hành động, trạng thái, vị trí… với phát âm gần giống nhau để đánh lừa người nghe, chỉ cần mất tập trung 1 giây thôi là đã bỏ lỡ đáp án đúng rồi.
Cho nên việc nắm được phát âm của các từ đó là rất cần thiết. Ví dụ như hai từ walk [wɔ:k] – đi bộ và từ work [wə:k] công việc, hai từ này có phát âm gần như nhau nên người nghe rất dễ bị đánh lừa và chọn sai đáp án.  Trong bài sẽ sử dụng các từ có âm tương tự nhưng nghĩa hoàn toàn khác nhau, ví dụ như first/fast, raise/ erase, dock/duck, filed/piled, plant/plan, track/crack/rack, rain/train/drain…Vì vậy việc nắm vững phát âm của từ dùng để miêu tả bức tranh là rất quan trọng.

❤️2. Để ý sự xuất hiện của người hay của đồ vật trong tranh

Trước khi nghe đáp án, bạn hãy lướt thật nhanh xem bức tranh có người hay vật, sau đó liệt kê ngay ra trong đầu ngay những từ chỉ hành động, trạng thái có thể xuất hiện trong đáp án

👉 Nếu là người xuất hiện thì bạn cần quan sát kỹ hành động của người trong ảnh, liên tưởng ngay tới một động từ chỉ hành động (run, dig, hold, open...), sau đó nghe kỹ 4 đáp án, chọn câu trả lời gần với phán đoán của bạn nhất.

👉 Nếu trong tranh không có người mà chỉ có vật, cũng làm tương tự như bên trên, liên tưởng ngay đến các từ chỉ vị trí của vật, các giới từ chỉ nơi chốn (in, on, at, beside, next to...) Những câu như vậy thường rất hay hỏi đồ vật được đặt ở đâu, nó đang như thế nào.

➡️Việc nắm rõ các động từ chỉ hành động, giới từ chỉ vị trí nơi chốn là rất quan trọng, sẽ giúp cho các bạn định hình được vị trí các đồ vật hay con người trong bức tranh. Các từ này tuy đơn giản nhưng nếu bạn không nhớ nó thì rất có thể bạn sẽ không nghe được đáp án đúng và mất điểm đó

❤️3. Loại trừ các đáp án sai

👉  Nếu như trong tranh mô tả đồ vật, không có sự xuất hiện của con người mà có những đáp án có “He, she, the man, the woman” thì đều là đáp án sai vì không nhắm vào bức tranh.

👉 Những câu mô tả đồ vật, chỉ có sự xuất hiện của đồ vật mà lại có dạng bị động tiếp diễn thì khả năng sai cũng là rất cao.

❤️4. Tận dụng thời gian để xem trước các bức tranh

Trước khi vào part 1, bạn sẽ có khoảng hơn một phút để xem trước những bức tranh của đề thu, thậm chi là xem được cả trước đáp án của Part 3 và 4. Nhưng khoan hãy nói đến các Part khác đã, việc xem trước tranh sẽ giúp bạn đỡ bị ngộp hay chưa kịp bắt nhịp với đề thi, ngoài ra còn giúp bộ não hình dung ra được trước các từ xuất hiện trong đáp án. Hãy tận dụng quãng thời gian tuy ngắn mà rất hữu ích đó 1 cách hợp lý nhé.

❤️5. Cách tô đáp án lên answer sheet - phiếu trả lời câu hỏi:

Khi audio bắt đầu đọc từ đáp án A, bạn cũng dung ngòi bút di chuyển đến ô có đáp án A trên phiếu trả lời, nếu đáp án A nghe thấy chưa đúng thì lại di chuyển ngòi bút sang ô đáp án B, nếu B đúng thì dứt khoát tô luôn, còn không đúng thì tiếp tục làm như vậy với đáp án C và D.
Sẽ không có nhiều thời gian để bạn suy nghĩ xem đáp án đúng là ý nào, vì khi đó đề đã chuyển sang câu khác mất rồi. Vì vậy hãy luôn nhớ điều này, cố gắng tập trung nghe, khoanh luôn ý mình cho là đúng, nếu không nghe được thì bỏ qua luôn và đừng nghĩ thêm về nó, vì sẽ ảnh hưởng đến kết quả những câu khác.

Hy vọng những mẹo ở trên sẽ phần nào giúp các bạn nâng cao được điểm số của mình, các bạn còn có những mẹo nào hay và hữu ích hãy comment để cho mọi người cùng biết nhé!

Với người dùng TOEICEZ, sắp tới chúng mình sẽ gửi email các Mẹo làm bài và các Những phần ngữ pháp quan trọng để các bạn tăng khả năng đạt điểm tối đa. Các bạn kiểm tra email mình đã cập nhật email đăng trong account TOEICEZ chưa nhé.