Part 4: Bài nói chuyện

Tip làm bài - 27/04/2021

Part 4: Bài nói chuyện

Phương pháp làm Part 4: 

Để làm tốt Part 4, bạn nên chú ý:

  • Đọc trước câu hỏi, xác định nội dung bài nói.
  • Nghe ý và cẩn thận với từ đồng nghĩa.
  • Tránh các bẫy part 4.

Tổng quan:

Part 4 gồm 30 câu hỏi (từ 71 – 100), tương đương với 10 bài nói, mỗi bài nói chỉ được đọc một lần và không in trong đề thi. Mỗi bài nói có 3 câu hỏi, mỗi câu hỏi có 4 đáp án trả lời (đáp án A, B, C, D), bạn cần chọn một đáp phù hợp nhất cho câu hỏi và đánh dấu vào trong phiếu trả lời.

Đặc điểm của bài nói này là chỉ có một người nói, một giọng đọc xuyên suốt và thường liên quan đến các chủ đề quen thuộc trong đời sống hằng ngày nên dễ nghe và xác định đáp án đúng hơn Part 3.

Phân bổ thời gian làm bài:

  • Bắt đầu bài thi TOEIC part 4, các bạn sẽ được nghe phần hướng dẫn trong 30 giây trước khi vào bài nghe. Bạn nên tận dụng khoảng thời gian này để đọc trước nội dung câu hỏi của bài nói thứ nhất.
  • Sau khi nghe hết bài nói, bạn sẽ nghe 3 câu hỏi liên quan đến bài nói đó. Thời gian đọc câu hỏi là 1 giây, thời gian ngắt quãng giữa các câu hỏi là 8 giây. Vậy khi nghe đọc đến câu hỏi thứ 3, các bạn phải nhanh chóng giải quyết hết các câu hỏi và dùng khoảng thời gian còn lại để đọc trước câu hỏi đoạn tiếp theo.
  • Bạn không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi do khó có thể nhớ hết thông tin trong đoạn đọc đã qua.

Mẹo thi TOEIC Part4 #1: Đọc trước câu hỏi trước khi đoạn audio bắt đầu và suy luận nội dung của bài nói từ câu hỏi.

Bạn hoàn toàn có đủ thời gian để đọc trước các câu hỏi để có thể dự đoán nội dung của bài nói và biết trước mình cần chú ý đến những chi tiết nào trong bài nói bằng cách phân bổ thời gian làm bài một cách hợp lý:

Thời gian Bạn làm gì? Kết quả
Đoạn băng đọc hướng dẫn cách làm bài Part 4. Bạn đọc 3 câu hỏi trắc nghiệm của bài nói chuyện đầu tiên của Part 4. Việc đọc trước và hiểu ý nghĩa câu hỏi giúp bạn hình dung xem nội dung bài nói là gì và có thể diễn ra ở đâu, và biết mình cần chú ý đến những chi tiết nào trong bài nói.
Đoạn băng đọc bài nói chuyện. Bạn tập trung nghe bài nói chuyện và đánh trắc nghiệm vào Answer Sheet. Bạn làm xong bài nói chuyện này một cách dễ dàng hơn nhờ đã đọc trước câu hỏi.
Đoạn băng đọc từng câu hỏi trắc nghiệm của bài nói chuyện. Bạn đọc 3 câu hỏi trắc nghiệm của bài nói chuyện tiếp theo. Việc đọc trước và hiểu ý nghĩa câu hỏi giúp bạn hình dung xem nội dung bài nói là gì và có thể diễn ra ở đâu, và biết mình cần chú ý đến những chi tiết nào trong bài nói.
Đoạn băng đọc bài nói chuyện tiếp theo. Bạn tập trung nghe bài nói chuyện và đánh trắc nghiệm vào Answer Sheet. Bạn làm xong bài nói chuyện này một cách dễ dàng hơn nhờ đã đọc trước câu hỏi.
và cứ làm như vậy cho đến hết Part 4!
Cách đọc trước câu hỏi:
  • Đọc hiểu nghĩa của các câu hỏi.
  • Hình dung xem nội dung của bài nói chuyện sắp tới hướng đến điều gì và diễn ra ở đâu.

Mẹo thi TOEIC Part4 #2: Nghe ý và cẩn thận với từ đồng nghĩa.

Khác với Part 3, Part 4 hầu như không có bẫy. Tức là bạn sẽ không cần lo lắng quá nhiều về các bẫy phủ định - trái nghĩa như phần trước nữa. Nếu trong bài có từ vựng hoặc câu có cách diễn đạt hơi giống trong bài thì gần như chắc chắn đó là đáp án đúng.

Câu trả lời đúng có thể sẽ dùng từ đồng nghĩa với từ có trong bài chứ không dùng từ đúng y như vậy. Do đó, đừng chỉ cố nghe để lấy từ khóa mà hãy nhớ ý từ bài –> bạn phải không ngừng bổ sung từ vựng cho mình để tránh mất điểm trong bài thi TOEIC Part 4.

Mẹo thi TOEIC Part4 #3: Tránh bẫy trong part 4.

3.1 Bẫy về loại câu hỏi về thời gian, con số.

Part 4 bài thi TOEIC thường hay xuất hiện các câu hỏi về số, là một trong những phần dễ mất điểm nhất của part 4.

Cách tránh bẫy: Đặc biệt thận trọng với các con số trong phần nghe này và kết hợp với đọc trước câu hỏi và các đáp án của từng câu hỏi để chọn đáp án cho chính xác.

3.2 Quá nhiều thông tin thừa.

Trong các bài nói, người nói thường nói rất nhiều câu nhưng có khi chỉ có vài câu trong số đó chứa thông tin cần thiết. Tuy nhiên nếu để ý sẽ nhận thấy cấu trúc bài: giới thiệu vấn đề sắp nói –> đưa thêm chi tiết về chủ đề đó –> thông tin thêm liên quan. Và mỗi phần sẽ có 1 câu hỏi.

Cách tránh bẫy: Khi gặp dạng bẫy này, cách tránh bẫy chính là:

  • Đọc trước câu hỏi, định hình cấu trúc bài nói và phân cách được từng phần trong bài để chọn lọc đúng ý.
  • Khi bắt đầu nghe bạn cần tập trung vào các thông tin chi tiết để dễ chọn đáp án đúng hơn.

Một số bẫy trong part 4:

  • Loại câu hỏi về thời gian, con số.
  • Quá nhiều thông tin thừa.