Part 7 : Đọc hiểu đoạn văn

Tip làm bài - 27/04/2021

Part 7 : Đọc hiểu đoạn văn

Trọng tâm chủ yếu của part 7 tập trung vào các chủ đề như: email, thư xin việc, memo (bản thông báo, nhắc nhở) trong công ty, quảng cáo, lịch trình, tin tức, …

Phần này thường có 3 dạng câu hỏi. Để vượt qua và đạt điểm cao ở phần thi này, bạn cần nắm được phương pháp đọc hiểu cho từng dạng câu hỏi:

Loại 1: Ý chính của đoạn văn (main topic/main ideas/ the purpose/mainly about/ who should read this articles) Câu hỏi về mục đích bài đọc: Đây là dạng câu hỏi cơ bản nhất và thường xuyên xuất hiện trong part 7 Toeic. Để tìm được câu trả lời cho dạng câu hỏi này thường xuất hiện ở đoạn đầu tiên hoặc có thể ở trọng tâm chính của bài đọc.
Câu hỏi về chủ đề của bài đọc: Câu hỏi này thường xuất hiện trong các bài article hay report. Để trả lời được câu hỏi này hãy đọc thật kỹ và nắm được ý chính của đoạn đầu tiên.
Câu hỏi về sản phẩm được quảng cáo: Đối với dạng câu hỏi này bạn nên tập trung vào phần giới thiệu chung về sản phẩm, phần giải thích ưu điểm hay mô tả đặc trưng của sản phẩm.
Câu hỏi về đối tượng độc giả : Với câu hỏi dạng này bạn có thể tìm được câu trả lời ở các phần đề cập đến đặc điểm, nguồn gốc của sản phẩm.
Câu hỏi về nguồn gốc bài đọc: Để tìm được câu trả lời cho câu hỏi: "Bạn có thể tìm thấy đoạn văn ở đâu?" hãy xác định những đặc trưng của sản phẩm thông qua bài viết.
Loại 2: Câu hỏi chi tiết về các thông tin trong bài đọc. Loại này hỏi chi tiết về các thông tin trong bài đọc sử dụng các Wh-questions.
Loại 3: Câu hỏi về từ vựng. Loại câu hỏi này thông thường sẽ kiểm tra khả năng đọc hiểu từ vựng trong ngữ cảnh.

Tổng quan:

Part 7 là một phần thi được nhiều người luyện thi TOEIC đánh giá là “khó nhằn” nhất cả bài thi TOEIC vì độ dài của nó (54 câu hỏi từ 147 - 200) và mức độ đa dạng của ngữ pháp và từ vựng trong phần này.

Cấu trúc của 1 bài thi TOEIC Part 7 gồm 2 phần chính sau:

  • Đoạn văn đơn: 29 câu (10 đoạn văn đơn), mỗi đoạn văn sẽ có 2 – 4 câu hỏi.
  • Nhiều đoạn văn: 25 câu (2 nhóm đoạn văn đôi, 3 nhóm có 3 đoạn văn), mỗi nhóm sẽ có 5 câu hỏi.

Mẹo thi TOEIC Part7 #1: Xác định thứ tự làm bài hợp lý

Các bạn để ý thứ tự làm bài của các câu hỏi trong phần 7 như sau:

  • Đọc câu hỏi trước khi đọc bài → xác định bài muốn hỏi gì → đọc đoạn văn và tìm chỗ bài hỏi để đọc kỹ hơn.
  • Trả lời trước các câu hỏi thông tin như: Ai là người…? Ở đâu…? Khi nào…? để giúp có cái nhìn tổng quát về bài. Sau đó mới trả lời câu hỏi suy luận như: Mục đích…? Ta có thể suy được…? Thông tin KHÔNG có trong bài?
  • Câu hỏi yêu cầu tìm thông tin KHÔNG có trong bài đọc nên để đến cuối cùng hãy trả lời. Trả lời trước những câu hỏi khác sẽ phần nào giúp bạn loại trừ được phương án sai cho câu này hoặc ít ra cũng giúp bạn tìm được vị trí cần đọc thêm để loại trừ.
  • Thông thường, trừ những câu hỏi mang tính suy luận (ví dụ: Mục đích…? Ta có thể suy được…? Thông tin KHÔNG có trong bài?), thứ tự câu hỏi trong bài sẽ theo đúng mạch bài viết. Nghĩa là nếu bạn tìm được đáp án cho câu hỏi số 1 ở đoạn 1 thì đáp án cho câu hỏi số 2 sẽ nằm ở những câu hoặc đoạn văn nằm dưới chỗ có đáp án cho câu 1.

Mẹo thi TOEIC Part7 #2: Dùng kỹ thuật skimming để xử lý loại câu hỏi số 1: Ý chính của đoạn văn.

Skimming: là dùng mắt đọc lướt toàn bộ bài khóa để lấy ý chính và nội dung bao quát của bài.

Các bước thực hiện skimming:

  • Đầu tiên hãy đọc chủ đề của bài (Đây là phần tóm tắt ngắn gọn nhất nội dung của bài).
  • Đọc đoạn giới thiệu, hoặc khái quát.
  • Đọc trọn đoạn đầu của bài khóa.
  • Đọc câu đầu tiên của các đoạn còn lại.
  • Ý chính của mỗi đoạn thường nằm ở câu đầu tiên.

Lưu ý: để nâng cao kỹ năng skimming các bạn phải tập luyện và vận dụng nó thường xuyên khi có thể nhé.

Mẹo thi TOEIC Part7 #3: Dùng kỹ thuật scanning (Đọc lấy dữ liệu chi tiết) để xử lý loại câu hỏi số 2: Câu hỏi chi tiết về các thông tin trong bài đọc.

Scanning là đọc thật nhanh để lấy những dữ liệu cụ thể, những thông tin chi tiết trong bài đọc như tên riêng, ngày, thông số, hoặc các từ trong bài khóa mà không cần đọc và hiểu được những phần khác của bài.

Các bước trong Scanning:

  • Luôn luôn phải định hình trong đầu xem bạn đang tìm kiếm thông tin gì. Nếu như xác định được các thông tin cần tìm kiếm trong bài một cách rõ rang thì khi các bạn tìm các từ trong bài sẽ dễ hơn.
  • Dự đoán xem các thông tin trong bài khóa ở dạng nào: số, tên riêng, ngày/tháng… và có thể nằm ở đoạn nào.
  • Đưa mắt thật nhanh nhìn vào nhiều dòng cùng một lúc.
  • Khi tìm thấy câu có chứa thông tin cần tìm hãy dừng lại và đọc toàn bộ câu đó.
  • Các bạn có thể đọc từ trên xuống dưới, hoặc đọc theo đường chéo.

Lưu ý: Khi Scanning, bạn phải luôn xác định lướt qua bài khóa mà không cần hiểu rõ nội dung của nó. Để thành công ở phần này thì bạn phải luôn đọc câu hỏi trước, sau đó dùng bút chì tra cứu ngược lên thông tin cần tìm ở trên đoạn văn.

Mẹo thi TOEIC Part7 #4: Loại câu hỏi về từ vựng.

Với loại câu hỏi về kiểm tra khả năng đọc hiểu từ vựng trong ngữ cảnh, các bạn vẫn áp dụng phương pháp scanning để tìm được ý nghĩa chính xác nhất của từ vựng đó trong ngữ cảnh được sử dụng:

  • Đọc câu chứa từ vựng được hỏi và xung quanh câu đó, đoán nghĩa của từ được hỏi.
  • Loại bớt các đáp án chắc chắn sai khi biết nghĩa chính xác của từ vựng đó.
  • Thay thế các lựa chọn còn lại vào câu có chứa từ được hỏi xem từ nào có ý nghĩa phù hợp nhất với ý nghĩa và ngữ cảnh của câu.

Ngoài ra, các bạn nên chú ý học các từ đồng nghĩa và bổ sung vốn từ vựng để vận dụng vào phần này tốt hơn.

Một số lưu ý khi làm part 7:

  • Nếu trong bài đọc có thông tin khác với thực tế đời sống thì chúng ta cũng phải làm theo, vì câu hỏi trắc nghiệm chỉ hỏi theo bài đọc, không hỏi theo đời sống.
  • Nếu trong bài đọc có bảng, biểu đồ, mẫu đơn, phiếu khảo sát,… thì phía dưới có thể sẽ có thông tin bổ sung cho chúng.
  • Với bài nhiều đoạn văn, sẽ có ít nhất một câu hỏi yêu cầu bạn phải đọc lại 2 hoặc tất cả các bài và liên kết thông tin từ chúng. Do đó, khi đọc tìm ý cho phần này (skimming và scanning), nên nhìn qua cả 2 bài trước khi trả lời.