PHƯƠNG PHÁP LUYỆN NGHE TOEIC CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Kinh nghiệm học - 12/04/2021

PHƯƠNG PHÁP LUYỆN NGHE TOEIC CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Phần Listening của bài thi Toeic luôn là một thử thách lớn đối với những bạn mới bắt đầu ôn luyện, nếu bạn cảm thấy mỗi khi nghe mà như “vịt nghe sấm’ thì cũng đừng sợ hay nản, bở vì hôm nay ToeicEZ sẽ chia sẻ một phương pháp luyện nghe vô cùng hiệu quả, đã giúp rất nhiều người đạt được điểm cao thậm chí là tối đa điểm phần nghe, đó chính là phương pháp: LUYỆN NGHE CHÉP CHÍNH TẢ.

Nếu chăm chỉ áp dụng theo phương pháp này, chắc chắn khả năng nghe của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng, nhưng nếu chỉ định đọc xong và để đó thì có đọc thêm 1000 bài nữa thì khả năng nghe của bạn vẫn mãi không bao giờ khá lên được đâu. Còn bây giờ cùng bắt đầu tìm hiểu các bước để luyện nghe nhé

🍀Bước 1: Lựa chọn Nguồn tài liệu nghe:

Việc lựa chọn bài nghe phù hợp với trình độ của mỗi người rất quan trọng, nếu nghe những bài nghe không phù hợp với trình độ thì sẽ dễ nhanh nản và không hiệu quả. Có rất nhiều trang, app luyện nghe cho người mới bắt đầu, đối với ad thì nguồn nghe gần gũi nhất chính là từ những bộ đề TOEIC như các bộ ETS, Economy, …

Phần Listening có 4 Part với độ khó tăng dần, nên đầu tiên chúng ta có thể bắt đầu luyện nghe từ Part 1 và Part 2, mỗi lần nghe tầm 5 câu. Sau khi kỹ năng nghe đã tốt hơn thì ta có thể chuyển sang luyện nghe Part 3 và 4.

🍀Bước 2: Nghe và hiểu lần 1

Bước này giúp chúng ta xác định xem là nghe được những gì, có nắm bắt được keyword (từ khóa) trong bài hay không, bước này bạn nghe được ít cũng không sao cả.

🍀Bước 3: Nghe và chép chính tả

Bật lại bài nghe, nghe được một câu ngắn thì ấn dừng lại, sau đó ghi chép lại tất cả những từ mà bạn nghe được, lưu ý: Những từ bạn không nghe được hãy tích dấu (X) vào đó hoặc ghi hẳn phần phiên âm tiếng Việt bạn nghe được ra. Ví dụ nghe được từ: tít chờ (Teacher) nhưng không nhớ hoặc không biết đó là từ gì thì bạn cứ ghi ra như vậy nhé.

🍀Bước 4: Xem transcript và chữa bài:

- Mở transcript bài nghe, check bổ sung những từ còn thiếu, những từ chưa nghe được, hoặc nghe sai vào phần bạn ghi được ở bước 3.
- Dịch bài nghe, ghi chép từ mới vào sổ tay (cách ghi từ vựng và học từ vựng ad đã đề cập ở Bài viết chia sẻ Phương pháp học từ vựng) và học thuộc chúng

🍀Bước 5: Nghe lại bài nghe cùng lúc xem đáp án

Nghe nhiều lần cho đến khi hiểu được nội dung là gì, chú ý cách phát âm, nối âm trong đoạn nghe. Sau khi đã biết hết các từ trong câu phát âm như nào thì đọc to và rõ ràng theo bài nghe, mục đích là để luyện phát âm chuẩn. Khi biết một từ phát âm như nào thì mới có thể nghe chuẩn được. Bước này vừa giúp luyện nghe vừa luyện phát âm, một mũi tên trúng 2 đích nhé.

🍀Bước 6: Nghe không nhìn transcript:

Tiếp tục nghe nhiều lần mà không nhìn đáp án, nghe đến khi rõ hết từng câu chữ và hiểu được nghĩa của câu đó. Trong ngày nếu có thời gian rảnh, bạn hãy cứ bật lên nghe đến khi thuộc cũng được luôn nhé. Mỗi câu nghe ít nhất 10 lần nhé.

Trên đây là 6 bước để luyện nghe cho các bạn mới bắt đầu, thời gian cho mỗi lần luyện sẽ mất khoảng 25-30p, không hề nhiều đúng không ạ? Mặc dù vậy, phương pháp này đòi hỏi sự kiên trì và luyện tập chăm chỉ hàng ngày, nếu chỉ cưỡi ngựa xem hoa thì sẽ chẳng thu về được gì, nhưng nếu thực hiện đúng các bước như trên, ad xin đảm bảo chỉ sau 3 - 4 tuần các bạn sẽ thấy sư khác biệt lớn so với lúc mới bắt đầu.
Không tin hãy cứ thử mà xem!

Để hỗ trợ các bạn luyện nghe theo Phương pháp LUYỆN NGHE CHÉP CHÍNH TẢ, ToeicEZ đã thiết kế phần luyện nghe từ Part 1 đến Part 4 một cách rất khoa học, có transcript, dịch nghĩa. Mỗi Part được chia thành từng câu ngắn, có thể chọn và kiểm tra đáp án luôn, rất tiện lợi cho người dùng. Tránh tình trạng trả lời rất nhiều câu rồi mới có thể quay lại check đáp án gây sự bất tiện cho người dùng. Giọng đọc từ những bộ đề như ETS, Economy rất sát với đề thi, luôn update những đề thi mới nhất, và quan trọng là hoàn toàn miễn phí.